สร้างเว็บไซต์อย่างไรให้ลูกค้าซื้อสินค้า

ทุกคนคงจะเคยผ่านปัญหา ในการเปิดขายสินค้าผ่านเว็บไซต์มานานแต่ยอดขายไม่เพิ่มขึ้น จำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ก็เป็นที่น่าพอใจแล้ว ทำไมยอดขายยังเท่าเดิมอยู่ หรือเข้ามาชมแค่แป๊บเดียวก็กดออกไปโดยไม่ได้ซื้อสินค้าเลย

เป็นเพราะอะไรกัน?

เราได้รวบรวมการแก้ปัญหา 4 จุดใหญ่ๆด้วยกัน

มาลองดูกันว่าเว็บไซต์เราขาดตรงไหนไปหรือเปล่า

 

  1. สีLanding Pageต้องสะดุดตา

Image result for Sephora landing page website

ที่มา: http://www.getelastic.com/7-ways-to-design-home-pages-without-a-rotating-banners/

อย่างที่ทุกคนชอบพูดบ่อย ๆว่า  ‘First Impression’ นั้นสำคัญมาก และเรามีโอกาสเพียงครั้งเดียว

เว็บไซต์ก็เหมือนกัน สิ่งแรกที่ลูกค้าทุกคนจะเห็นหลังจากกดเข้ามาชมเว็บไซต์ของคุณคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เลือกรูปภาพที่บ่งบอกความเป็นบริษัทคุณ ทำให้ดึงดูดและน่าสนใจ ไม่อย่างนั้นลูกค้าก็จะกดออก และโอกาสที่กดออกแล้วจะกดกลับมาใหม่อีกครั้งก็มีน้อยมากซะด้วยสิ

Sephoraคือร้านขายเครื่องสำอางโดยรวบรวมหลายๆแบรนด์ในเคาน์เตอร์ไว้ด้วยกัน เอาเป็นว่าที่เดียวจบ และหากคุณผู้หญิงหลงเข้าไปเมื่อไหร่ก็มีโอกาสช้อปอีกหลายชั่วโมงกันเลยทีเดียว

อย่างแรกที่Sephoraทำได้ดีคือ รู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเขาคือใคร

ดังนั้นสีสันที่ใช้ในLanding Page จึงมักจะมีสีสันสดใส สีแดง ชมพู บ้างเปลี่ยนไปตามโปรโมชั่น และเทศกาล และที่สำคัญ Sephoraจะมีการโชว์สินค้าแนะนำ อย่างชัดเจนมากในหน้าแรก ซึ่งทำให้สะดุดตาและดึงดูดลูกค้าอย่างมาก

ตัวอย่างเช่น

ที่มา: https://puneetthiaradotcom.files.wordpress.com/2015/03/screen-shot-2015-03-28-at-8-33-54-pm.png

 

2.อย่าปล่อยให้หน้าแรกของเว็บไซต์ว่างเกินไป

เราคงไม่อยากเปิดเว็บไซต์ไปแล้วเจอหน้าว่างๆใช่ไหมคะ สำคัญมากที่เราจะได้ข้อมูลจากหน้าแรกครบ ครบในที่นี้อาจจะหมายถึงการมีลิงค์ที่โยงไปยังข้อมูลที่ลูกค้ากำลังมองหาอย่างชัดเจน

‘มนุษย์เราชอบถูกกระตุ้น สิ่งของบางอย่างอาจจะเป็นสิ่งของที่ยังไม่จำเป็นแต่เราก็สามารถทำให้รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นได้หากเราขายอย่างถูกวิธี’

การติดตั้งแบนเนอร์ หรือ ป๊อบอัพ เพื่อบอกแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่น หรือสินค้าออกใหม่เพื่อให้สินค้าผ่านตาลูกค้า และทำให้รู้สึกน่าซื้อก็สำคัญ ซึ่งสามารถนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นก็เป็นได้ เช่น

sephora

ที่มา: http://www.hadeninteractive.com/customer-experience-ulta-vs-sephora/

เรามาดูตัวอย่างSephoraกันอีกครั้ง

พอเข้าหน้าเว็บไซต์ก็รู้สึกเหมือนมีข้อมูลที่เราต้องการครบในหน้าเดียว

  • รูปใหญ่ที่สุดคือรูปที่ลูกค้าจะเห็นเป็นอย่างแรก Sephoraเลือกที่จะนำเสนอสินค้าออกใหม่ หนึ่งเหตุผลที่ลูกค้าเข้ามาเชคเว็บไซต์ก็อาจจะเพื่อเข้ามาเช็คสินค้าเข้าใหม่ หรือสำหรับลูกค้าที่ยังไม่ทราบก็เป็นการแจ้งให้ทราบ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้อยากได้อีกด้วย
  • ทางด้านบน แถบยาว ๆ  เป็นการแจ้งโปรโมชั่นในขณะนี้ การตั้งอยู่บนสุดใกล้ปุ่มตะกร้า (Basket)ทำให้ลูกค้าเห็นง่ายและตัดสินใจซื้อให้ได้อย่างต่ำ$25 เพื่อจะได้ส่งสินค้าฟรีถึงบ้าน
  • ส่วนหมวดสินค้าต่าง ๆก็จัดเรียง สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน
  • ส่วนช่องเล็ก ๆ ซ้ายล่างมีไว้เพื่อแจ้งWeekly promotion

เราจะเห็นว่าSephoraกระจายข้อมูลออกไป ไม่กระจุกอยู่กับที่และไม่ดูรกอีกด้วย เว็บไซต์แบบนี้มีประสิทธิภาพ และทำให้น่าซื้ออย่างมากใช่ไหมคะ

 

3.Content ต้องแน่น

เพราะคอนเทนต์ไม่มีวัน ‘เยอะเกินไป’ ลูกค้าจะมีคำถามมากมาย ซึ่งเราควรมีข้อมูลให้เพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า แต่ทั้งนี้Contentสามารถมาได้ในหลากหลายรูปแบบนะคะ ไม่จำเป็นต้องมาในรูปแบบของตัวหนังสือ บทความอย่างเดียว

Contentในที่นี่รวมถึง วีดีโอ แบนเนอร์CTA Infographic รูปภาพ หรือแม้แต่เพลง ก็นับเป็นContentได้ โดยพยายามสื่อออกมาในหลากหลายรูปแบบทำลูกค้าไม่เบื่อ และยังได้ข้อมูลครบถ้วนอีกด้วย

เนื่องจากเราได้ยกตัวอย่างSephoraใน2อันแรกแล้ว เรามาดูกันว่าSephoraมีContentที่ครบถ้วนและเพียงพอต่อลูกค้าหรือเปล่า

  • เนื่องจากSephoraขายเครื่องสำอางต่าง ๆ หนึ่งในปัญหาหลักของSephoraคือผู้หญิงแต่งหน้าไม่เป็น แต่ไม่ต้องห่วง Sephoraก็จัดให้ โดยการทำขั้นตอนการสอนแต่งหน้าง่ายๆที่ทุกคน ไม่ว่าแต่งหน้าเป็นหรือไม่เป็นก็ทำตามได้

Learn how to get a perfect lip look with liquid lipstick. Want more details? Click the image to watch a full tutorial on our YouTube channel. #Sephora: Learn how to create bold brows. Want more details? Click the image to watch a full tutorial on our YouTube channel. #Sephora: Learn how to apply concealer. Want more details? Click the image to watch a full tutorial on our YouTube channel. #Sephora:

ที่มา: https://www.pinterest.com/sephora/beauty-how-tos/?lp=true

  • นอกจากนั้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการตัดสินใจซื้อสินค้า Sephoraเพิ่มการรีวิวสินค้าใต้เครื่องสำอางชิ้นนั้น ๆ ที่พิเศษคือ การรีวิวนี้ไม่ได้มาจาก บิวตี้บล็อกเกอร์หรือ พนักงานคนใด แต่เป็นลูกค้าSephoraเองที่เข้ามารีวิวและให้คะแนน ซึ่งเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าคนอื่นได้เยอะทีเดียว

Image result for sephora review

ที่มา: https://twitter.com/Dory

  1. สุดท้ายคือขั้นตอนกรอกข้อมูลเป็นสมาชิก หรือจ่ายเงิน

คนส่วนมากมักไม่ได้ให้ความสำคัญกับขั้นตอนนี้ แต่ทำไมเราถึงต้องให้ความสำคัญด้วย มาลองดูแบบนี้ดีกว่าค่ะ

‘เราไปเดินร้านค้าแห่งหนึ่ง ข้างในร้านดูตกแต่งสวยงาม ของจัดวางเป็นหมวดหมู่ชัดเจน มีป้ายโปรโมชั่น ซื้อครบตามที่กำหนดส่งถึงบ้านฟรีไม่ต้องถือกลับบ้านเอง คุณเลยหยิบสินค้านั้นไปจ่ายเงิน หลังจากนั้นพนักงานได้หยิบแบบฟอร์ม 3 หน้ากระดาษมาให้คุณกรอกถึงจะสามารถชำระเงินได้’

เป็นคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไรคะ?

ถ้าลูกค้าไม่ได้ตั้งใจจะมาซื้อสินค้านั้นโดยเฉพาะแล้ว ก็อาจจะทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไม่ซื้อและเดินออกจากร้านได้

การขายของผ่านหน้าเว็บไซต์ก็เหมือนกัน

  • แบบฟอร์มนั้นจำเป็นต้องสั้น กระชับและง่ายต่อการกรอก

และหากมีฟังก์ชั่นอื่น ๆที่สามารถช่วยลดเวลาในการกรอกข้อมูลได้ เช่นแจ้งเมื่อกรอกผิดทันที มาสามารถลิงค์กับเฟสบุคเพื่อกรอกข้อมูลได้ ก็จะยิ่งทำให้จำนวนลูกค้าที่อยู่ระหว่างการกรอกข้อมูลไม่ลดลงไปด้วย

Image result for f-code EFO gif

Note: สุดท้ายนี้ ลูกค้าส่วนมาก ไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น หรือครั้งแรกที่เข้ามาชมที่เว็บไซต์ บางคนต้องใช้เวลาหาข้อมูลเพิ่มเติม อ่านรีวิวต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจก่อน ดังนั้นการเพิ่มยอดขายผ่านทางเว็บไซต์ก็อาจจะต้องใช้เวลานานก็เป็นได้

ดังนั้นการค้าขายสินค้าผ่านหน้าเว็บไซต์อาจจะต้องเผื่อเวลาให้ลูกค้าตัดสินใจ ยังไงเราก็เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนประสบความสำเร็จกับธุรกิจออนไลน์นะคะ

 

อ่านเพิ่มเติม:

คอนเทนต์ในรูปแบบการแจ้งเตือนแบบCTA เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในเนื้อหา: goo.gl/9diWuo

ทำอย่างไรให้แบบฟอร์มมีประสิทธิภาพสูงสุด: http://f-tra.com/th/blog/whatisefo/

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือมีข้อสงสัย สามารถติดต่อเราได้ที่

Facebook: @fcodethailand

Linkedin:   @f-code Thailand

website: https://f-code.co.th/en/

หรือ ติดตามบทความอื่น ๆได้ที่ http://f-tra.com/th/blog/