Call-To-Action ลูกค้าคลิกปุ๊บ ยอดขายเพิ่มปั๊บ

Call-To-Actionหมายถึงอะไร?

Call = เรียก / กระตุ้น

To Action =เพื่อให้เกิดการกระทำบางอย่าง

ตามความหมายแล้ว Call-To-Action หมายถึงการกระตุ้นให้ลูกค้าตอบสนองต่อสิ่งที่เราเสนอนั่นเอง

ตัวอย่าง

ไม่จำเป็นต้องเป็นการขายเพียงอย่างเดียว อาจเป็นการแจ้งข้อมูล เช่นจะไปออกบูธที่… สามารถพบกันได้ในงาน… โดยเรามีกิ๊ฟเซ็ทพิเศษให้เพียงกดลิงค์นี้เข้าไปรับคูปองรับของและมาแลกรับในงาน

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถเพิ่มจำนวนคนมาเยี่ยมชมบูธเราได้แล้ว

 

ประเภทของคำที่ใช้ในCTA

คำที่เราใช้ก็สามารถโชว์ได้หลายแบบขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจของเรา เช่น

E-commerce           =ซื้อเลย หยิบใส่ตระกร้าเลย กดรับคูปองค์ส่วนลดได้เลยที่นี่

Event/จัดกิจกรรม     = จองที่นั่งได้ที่นี่

บทความต่าง ๆ           = อ่านบทความล่าสุดได้ที่นี่ ติดตามบทความของเราคลิกเลย! อ่านบทความ                                      ดี ๆได้ที่นี่

*ถึงอย่างนั้น คำที่เราเลือกใช้ก็มีผลอย่างมาก ตัวอย่างเช่น

ซื้อเลย >> ซื้อเลยตอนนี้มีจำนวนจำกัด!

ลงทะเบียน >> ลงทะเบียนตอนนี้รับส่วนลด20%ทันที!

 

CTAใช้ที่ไหนได้บ้าง?

โดยเราสามรถพบCall-To-Action ได้ทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหญ่ๆ เช่น Facebook, YouTube, Email, websiteและ Blog/Article

หากยังไม่คุ้นตากัน วันนี้เราจะมาลองดูว่า CTAนี้หน้าเป็นอย่างไรกัน

 

Facebook(เฟสบุค)

  • สามารถเลือกคำที่ใช้ได้มากมาย เช่น Shop Now, Learn More, Sign up, Book now, Download, Use App, Play Game…

call-to-action button

Credit: postplanner

Credit: socialreport

หรือจะเป็นปุ่มไลค์ที่เราเห็นตามโฆษณาเฟสบุค

Sample facebook ads with sponsored, like page, and learn more button

Credit: easystore

  • เมื่อเราเห็นโฆษณานี้และรู้สึกว่าน่าสนใจ เราสามารถกดปุ่มไลค์เพื่อติดตามได้ทันที โดยไม่ต้องกดเข้าไปในเพจเพื่อกดไลค์
  • Call-To-Actionนี้ ใช้คำว่า ‘like page’ ซึ่งสิ่งที่เฟสบุคอยากเราทำก็คือกดไลค์เพจนั่นเอง

Youtube(ยูทูบ)

youtube marketing

Credit: buildmyplays

  • CTAที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาในวีดีโอ เช่น การสร้างโฆษณาเฟสบุค จากนั้นCTAก็ขึ้นโชว์ว่า หากอยากเริ่มทำโฆษณาเฟสบุคคลิกได้เลย จากนั้นก็จะนำเราสู่เว็บไซต์ที่เราใส่ลิงค์ไว้

youtube-advertising-call-to-action

Credit: Unbounce 

  • เคยไหม พอดูวีดีโอจบแล้วก็มีวีดีโอแนะนำโชว์ขึ้นมาต่อเลย ซึ่งหากเราคลิกที่วีดีโอนั้นก็จะพาเราไปสู่อีกวีดีโอนึงโดยทันที
  • เพื่อให้คนดูไม่เปลี่ยนไปดูวีดีโอของคนอื่นแต่ยังดูวีดีโอในแชนแนลของเราต่อนั่นเอง

 

Website(เว็บไซต์)

  • เขียนบล็อก

Image result for gregory ciotti

Credit: neilpatel

สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมของเราได้ เพียงใส่อีเมล์ของคุณในช่องนี้

  1. แจ้งจำนวนอีเมล์ที่ลูกค้าจะได้รับ
  2. เพิ่มความน่าเชื่อถือโดยบอกจำนวนคนที่เป็นสมาชิกกับเราอยู่
  3. เพิ่มความน่าเชื่อถืออีกนิดเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าเราจะไม่มีการติดต่อขายของ และสามารถกดเลิกติดตามได้ง่ายๆเพียงคลิกเดียว
  • E-commerce (พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์)

glassesusa

Credit: getelastic 

  • อย่างที่เราทราบกันว่า ลูกค้าส่วนมากจะไม่ซื้อสินค้าตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ แต่เราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อตั้งแต่ครั้งแรก?
  • CTA ของf-codeสามารถแยกกลุ่มลูกค้าได้(Segmentation) ดังนั้นแบนเนอร์พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษนี้จะแสดงเพียงลูกค้าที่เข้ามาครั้งแรกเท่านั้น
  • หากลูกค้ากดออก ให้ขึ้นป๊อบอัพแบนเนอร์ถามลูกค้าอีกครั้งว่าแน่ใจหรือไม่ เพราะแบนเนอร์ลดราคานี้จะไม่ขึ้นแสดงอีกแล้ว
  • ใครจะอยากพลาดของลดราคา จริงไหมคะ?

cart-upsell

Credit: getelastic 

  • แสดงรายการสินค้าที่ใกล้เคียง หรือ สินค้าที่ลูกค้าเคยเข้ามาดูหลายรอบแล้ว
  • เราสามารถเก็บข้อมูลจากCookie และแสดงแบนเนอร์ให้ตรงความสนใจของลูกค้าได้
  • ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการขายของนั่นเอง!

 

ได้ผลจริงหรือ?

หากไม่ได้ผล หลายแพลตฟอร์มคงไม่แข่งกันพัฒนาCTAนี้ขึ้นมา เนื่องจากเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มที่มีและไม่มีCall-To-Actionแล้ว อันที่มีCall-To-Actionจะมีการซื้อขายกันมากกว่านั่นเอง

 

CTAสำคัญอย่างไร

เคยไหมชอบบทความนี้มาก ๆ อยากจะแชร์ต่อในทันทีที่อ่านเสร็จ แต่พอมองรอบ ๆแล้วกลับไม่มีปุ่มที่แชร์ได้ในทันทีหากต้องก๊อปปี้URLไปโพสเองก็คงลำบาก

หรืออ่านรีวิวสินค้าอยู่อยากซื้อในทันที แต่ไม่มีปุ่มซื้อเลย ต้องเซฟรูปแล้วไปทำรายการเอง ซึ่งทำให้เกิดการซื้อขายที่ยากขึ้นใช่ไหมคะ

 

มีคนสนใจหรือคลิก จริงหรือ?

แน่นอนค่ะ โดยเฉพาะการทำSegmentation หรือการทำโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของแต่ละกลุ่มละค้าให้มากที่สุด เช่น

มีกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาเชคสินค้าชิ้นหนึ่งได้หลายครั้งแล้ว เราจึงเลือกแสดงแบนเนอร์ว่าสินค้าชิ้นนั้นกำลังลดราคาอยู่! เพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากได้ของลูกค้าให้ซื้อของในทันทีนี้เอง!

 

CTA เป็นหนึ่งในการตลาดออนไลน์ที่หลายคนมองข้าม แต่หากจริง ๆ แล้วเป็นหนึ่งในการตลาดที่ได้ผลมากที่สุดเลยทีเดียว

ในครั้งหน้าหากลูกค้าอยากเพิ่มยอดขายออนไลน์ ก็อย่าลืมนึกถึงการทำCTAนะคะ ลองนำไปใช้กันดูรับรองยอดขายจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน!

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: @fcodethailand

Linkedin:   @f-code Thailand

website: https://f-code.co.th